Cần Thơ trở thành đô thị trung tâm miền tây

 

Sau 15 năm phát triển từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, TP Cần Thơ đã tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện các đề án đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, từng bước phát triển và mở rộng đô thị. Theo đó, thành phố đạt được các kết quả to lớn và toàn diện trên các lĩnh vực, trở thành đô thị trung tâm ĐBSCL.

Kinh tế bền vững

Với định hướng phát triển trở thành đô thị hạt nhân, Cần Thơ không thể tách rời và cần gắn chặt với vùng ĐBSCL; phát triển Cần Thơ phải vì vùng ĐBSCL và vùng ĐBSCL vì Cần Thơ, từ đó xây dựng Cần Thơ trở thành đô thị trung tâm, xứng tầm là đầu mối giao thương của vùng Tây Nam Bộ.

Trong những năm qua, Cần Thơ tập trung mọi nguồn lực phát huy tối đa mọi tiềm năng tăng trưởng kinh tế. Chất lượng tăng trưởng từng bước được cải thiện, kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức khá, GRDP giai đoạn 2005-2020 tăng bình quân 8,29%. Quy mô nền kinh tế tiếp tục được mở rộng, duy trì vị trí thứ hai trong vùng ĐBSCL (sau tỉnh Long An), đóng góp hơn 12% cho vùng.

Kinh tế dịch vụ phát triển nhanh ngày càng khẳng định vai trò chủ lực của kinh tế TP Cần Thơ để trở thành trung tâm động lực vùng ĐBSCL. Đặc biệt, Cần Thơ là địa phương duy nhất của vùng ĐBSCL tự chủ về nguồn thu - chi ngân sách nhà nước và có điều tiết về Trung ương. Nơi đây cũng được xem là “trung tâm tài chính” của vùng, có 46 tổ chức tín dụng, với 256 địa điểm giao dịch.

Cần Thơ phát triển năng động xứng tầm đô thị trung tâm vùng Tây Nam Bộ

Trong giai đoạn 2014- 2019, tốc độ đổi mới công nghệ máy móc thiết bị của thành phố đạt mức 10,2%/năm; tỷ trọng tổng sản phẩm công nghệ cao, trung bình đạt mức 28%, chiếm tỷ lệ hơn 90% trong tổng giá trị xuất khẩu của thành phố. Cần Thơ luôn nằm trong top 10 địa phương dẫn đầu trong toàn quốc về công nghệ thông tin

Với sự năng động, những năm qua Cần Thơ tập trung chuyển đổi mô hình tăng trưởng đồng bộ, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế với các hoạt động xúc tiến đầu tư đi vào trọng tâm, hợp tác đầu tư với các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Singapore, Malaysia, Liên bang Nga, Cộng hòa Séc...

Để ngày càng xứng tầm với vai trò trung tâm vùng ĐBSCL, thành phố đang tiếp tục điều chỉnh cơ cấu nền kinh tế theo hướng phát triển nhanh, bền vững. Trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư vào khu vực công nghệ cao và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Mục tiêu đến năm 2025 Cần Thơ sẽ phát triển thành đô thị thông minh đầu tiên của khu vực Tây Nam Bộ.

Hình thành những khu đô thị mới hiện đại, văn minh

Nhờ vào những giá trị hữu hình về tiềm năng vượt trội, Cần Thơ trở thành một điểm đến hấp dẫn, an toàn dành cho giới đầu tư địa ốc phát triển những khu đô thị chất lượng, phục vụ nhu cầu an cư lạc nghiệp tại một nơi ở đẳng cấp cùng nhiều tiện nghi hiện đại.

Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 4/2020, trên địa bàn thành phố có tổng cộng 102 dự án khu dân cư, khu tái định cư, khu đô thị mới với quy mô gần 2.700ha. Phần lớn các khu đô thị được quy hoạch tại các trục đường trọng điểm, gần nơi làm việc, trường học, thuận tiện cho việc đi lại và di chuyển.

Có thể thấy, hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành những đô thị hiện đại. Cần Thơ sở hữu hệ thống giao thông rộng lớn, trong đó đường Nguyễn Văn Cừ là trục đường “xương sống” nội đô, đang hình thành những trung tâm dịch vụ giao thương sầm uất. Không chỉ thế, khu Nam Cần Thơ còn được quy hoạch trở thành trung tâm nội ô mới trong thời gian tới. Theo đó, dải đô thị từ Nam Cần Thơ kéo dài tới Phong Điền sẽ còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Khu đô thị An Bình gây ấn tượng bởi quần thể tiện ích dày đặc và vị trí ngay trung tâm quận Ninh Kiều

“Đón sóng” tại tuyến đường huyết mạch, Khu đô thị An Bình gây ấn tượng khi là quỹ đất vàng hiếm hoi thuộc quận Ninh Kiều. Sức nóng của dự án nằm ở khối tiện nghi dày đặc bên cạnh các yếu tố về hạ tầng hoàn thiện và pháp lý vững chắc - sổ đỏ riêng từng nền.

Trong bán kính 1km, cư dân An Bình được tận hưởng đầy đủ những trải nghiệm sống lý tưởng như hệ thống chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình, môi trường giáo dục vững chắc từ mầm non đến đại học, trải nghiệm du lịch nghỉ dưỡng với các địa danh nổi tiếng Cần Thơ như: KDL Mỹ Khánh, KDL Ông Đề, Thiền viện trúc lâm Phương Nam, Chợ nổi Cái Răng...

Cần Thơ là một đô thị có cấu trúc hình thái đô thị và kiến trúc cảnh quan đặc trưng của vùng sông nước miền Tây Nam bộ. Cần Thơ đang trên đà phát triển, là điểm đến du lịch không chỉ từ mọi miền đất nước mà cả từ các nước trên thế giới. Việc hoạch định chiến lược phát triển về mọi mặt sẽ tạo điều kiện để Cần Thơ trở thành một đô thị trung tâm đáng sống, tạo sức lan tỏa cho vùng ĐBSCL.