TP. Sóc Trăng phấn đấu xây dựng đô thị thông minh đạt tiêu chí loại II

TP. Sóc Trăng tập trung phát triển trở thành đô thị thông minh, hiện đại, phấn đấu đạt tiêu chí loại II, gia tăng sức bật cho tỉnh nói riêng và ĐBSCL nói chung.

Quy hoạch hướng đến đô thị thông minh

Nằm ở vùng kinh tế trọng điểm, tỉnh Sóc Trăng đã có những bước tiến vượt bậc với chỉ số phát triển công nghiệp (gồm năng lượng sạch và logictics), đầu tư hạ tầng giao thông và phát triển du lịch đa bản sắc. Năm 2019, Sóc Trăng có chỉ số GRDP bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng/năm.

Với vai trò là đô thị hạt nhân của tỉnh, TP. Sóc Trăng là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh; là đầu mối giao lưu thương mại - dịch vụ giữa các huyện trong tỉnh và liên tỉnh; thành phố có 10 phường, 60 khóm với diện tích tự nhiên hơn 76km2, dân số trên 138 nghìn người. 

 

TP. Sóc Trăng là đô thị hạt nhân của tỉnh, nơi tập trung lượng dân cư sầm uất

Nhờ những nỗ lực trong thời gian qua, công tác quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị TP. Sóc Trăng đạt được nhiều kết quả quan trọng với diện mạo đô thị có sự chuyển biến rõ rệt. Đón chào sự kiện hính trị trọng đại của Đảng bộ tỉnh, thành phố đã có những bước chỉnh trang đô thị để tạo không khi tươi mới, rộn ràng.

TP. Sóc Trăng tập trung thực hiện công tác quy hoạch tổng thể về xây dựng đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050 theo Chương trình phát triển đô thị TP. Sóc Trăng đến năm 2030. Thành phố đã và đang lập quy hoạch phân khu đạt 85,84% trên nền diện tích tự nhiên là 7.600,86 ha, góp phần phục vụ mục tiêu quy hoạch chi tiết phát triển các dự án dân cư, đáp ứng các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Các công trình công cộng, dự án nhà ở, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị như hệ thống giao thông, cấp nước, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, thu gom và xử lý chất thải rắn… được đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo và phát triển khá nhanh. 

Song song với việc thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, thời gian qua, nhiều công trình trọng điểm của tỉnh được khởi công và đưa vào sử dụng như: công trình bờ kè sông Maspero, cảng sông, cầu Maspero, khai thác tuyến tránh Quốc lộ 1A, Vincom, khánh thành và đưa vào sử dụng Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi; khởi công Dự án cầu Mạc Đĩnh Chi; khánh thành Tượng đài Giáo sư - Bác sĩ Nông học Lương Định Của. Các công trình này vừa mang ý nghĩa lập thành tích chào mừng đại hội Đảng vừa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân, tạo được cảnh quan thông thoáng, hài hòa của một đô thị như hiện nay.

 

Cầu Mạc Đỉnh Chi hơn 277 tỷ đồng vừa được khởi công xây dựng ngày 23-9

Các công trình văn hóa, giáo dục, trung tâm thương mại được bố trí phù hợp với quy hoạch như: Trung tâm văn hóa - thể thao, công viên, chợ, các siêu thị, bến xe, bệnh viện... Nhiều khu dân cư mới được hình thành tại các trục đường trọng điểm đảm bảo các giá trị sống – thương mại – du lịch được các nhà đầu tư ưa chuộng do nhu cầu sở hữu đất nền Sóc Trăng giá rẻ ngày một tăng cao.

Phấn đấu đạt tiêu chí loại II

Từ năm 2015 đến nay, tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện được 24.000 tỉ đồng, vốn ngân sách thành phố là 261.628 tỉ đồng; còn lại của tỉnh, các thành phần kinh tế và nhân dân hỗ trợ và đầu tư.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư, phát triển đô thị theo các tiêu chí của đô thị loại II, quan tâm giữ vững các tiêu chí đã đạt. Bên cạnh đó, thành phố bổ sung quy hoạch, tạo quỹ đất cho các dự án đầu tư phát triển đô thị, các khu dân cư mới với kiến trúc hiện đại, phát triển về chiều cao, nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống của người dân ngày một tốt hơn.

Thành phố tập trung đầu tư nâng cấp phát triển đô thị để phát triển cơ sở hạ tầng như giao thông, xử lý hệ thống thoát nước, xử lý nước thải, hoàn chỉnh hệ thống an toàn giao thông, xây dựng hoàn chỉnh 4 khu sinh hoạt cộng đồng.

Khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, từng bước hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II, TP. Sóc Trăng tập trung nâng cấp hạ tầng, chỉnh trang đô thị ngày càng khang trang, xanh - sạch - đẹp.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh hiện có đạt tiêu chuẩn môi trường là 100%; chất thải rắn sinh hoạt đô thị, công nghiệp, dịch vụ được thu gom và xử lý đảm bảo môi trường là 97,20%; xử lý dứt điểm đối với 33 kênh, mương ô nhiễm… 

Về hạ tầng giao thông trong TP. Sóc Trăng, tỉnh có kế hoạch nâng cấp, cải tạo hệ thống đường giao thông, ưu tiên đầu tư các tuyến vành đai, các tuyến đấu nối, các công trình trọng điểm theo quy hoạch, kế hoạch đầu tư công. 

 

Sơ đồ quy hoạch các tuyến giao thông hướng tâm và vành đai TP. Sóc Trăng

Theo định hướng phát triển chung, TP. Sóc Trăng sẽ phát triển các khu dân cư tập trung trong vùng nội thành với cơ sở hạ tầng kết nối đồng bộ, hiện đại. Trong đó, mật độ đô thị hóa hiện tập trung cao tại khu vực trung tâm tại các tuyến đường huyết mạch như Quốc lộ 1A, nơi được nhận định có sức nóng đầu tư mạnh mẽ vì khả năng kết nối điện – đường – trường – trạm.

Với sự phát triển về cơ sở hạ tầng đô thị văn minh hiện đại, TP. Sóc Trăng đóng vai trò trung tâm động lực của tỉnh. TP. Sóc Trăng còn có lợi thế về quỹ đất sạch dồi dào hứa hẹn sẽ tạo nên đòn bẩy thúc đẩy thị trường bất động sản Sóc Trăng trỗi dậy, thu hút nhiều nhà đầu tư trong tỉnh và khắp vừng ĐBSCL đổ về.